SOFT SKILL คืออะไร?

10 November, 2023
UPM Academy

SOFT SKILL คืออะไร?
และทำไมถึงเป็นทักษะที่สำคัญในการทำงาน

นานมาแล้วมีการพิจารณาว่า Hard Skill เป็น “ทักษะด้านวิชาชีพ” และมองว่า Soft Skill เป็นเพียงข้อมูลเสริมในประวัติส่วนตัว แต่การศึกษาวิจัยได้แสดงให้เห็นว่าในปัจจุบันนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านทรัพยากรบุคคลมักจะให้ความสำคัญกับ Soft Skill มากกว่า เมื่อต้องเลือกผู้สมัครที่เหมาะสม Hard Skill คือความเชี่ยวชาญที่วัดได้ และจับต้องได้ซึ่งสำคัญสำหรับทุกตำแหน่ง แต่ไม่ใช่ตัวกำหนดขั้นสุดท้ายว่าจะเป็นพนักงานที่ดี

📗Soft Skills คือ ลักษณะอุปนิสัย และทักษะความสามารถเชิงสมรรถนะ ที่ช่วยให้คุณสามารถทำงานและสื่อสารกับผู้อื่น ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทักษะส่วนใหญ่ จำเป็นต้องอาศัยการเรียนรู้ แต่บางประเภท ก็เป็นสิ่งที่มีมาแต่กำเนิด

📕Hard Skill หมายถึง ความสามารถด้านเทคนิค เช่น เลข ความเข้าใจในการอ่าน ความคล่องแคล่วด้านภาษา และทักษะด้านคอมพิวเตอร์ เป็นต้น

ในทางกลับกัน Soft Skill เป็นคุณสมบัติด้านบุคลิกภาพและลักษณะที่วัดปริมาณได้น้อยกว่า แต่มีความสำคัญเท่าๆกัน หรือ มากกว่าในที่ทำงาน และนอกเหนือจากที่ทำงาน โดยเป็นทักษะที่ฝังรากลึกอยู่ในความประพฤติ ทัศนคติ และค่านิยมในขณะที่ Hard Skill มีผลกระทบต่องานที่คุณทำมากกว่า Soft Skill จะช่วยพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล และสร้างความรู้สึกถึงวัฒนธรรม และชุมชนในที่ทำงาน อย่างไรก็ตาม Soft Skill มีผลกระทบเชิงบวกต่องานที่คุณทำอย่างแท้จริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเป็นการทำงานร่วมกัน
นอกจากตัวอย่าง Soft Skill ยังมีทักษะต่าง ๆ อีกมากมาย ที่จำเป็นอย่างมากในปัจจุบัน และ Hard Skill ก็ยังเป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นเช่นเดียวกัน ดังนั้นเราควรเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา ทั้งการเรียนรู้ทางวิชาการ และการเรียนรู้ทางสังคม เพื่อเป็นการพัฒนาตนเอง และทำให้งานเกิดประสิทธิภาพมากขึ้น

✅สำหรับใครที่สนใจการพัฒนาตัวเอ ไม่ว่าจะเป็น Soft Skill หรือ Hard Skill
ที่ UPM ACADEMY เราพร้อมให้ความรู้ด้วยคอร์สเรียนมากมาย

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ..
☎️: 065-512-6185
🆔Line : https://lin.ee/WVBW5uk